Hơn 5400 lô hàng được giám sát bởi Hệ thống quản lý hải quan tự động tại Nội Bài

Ngày đăng: 10:11 - 18/03/2020 Lượt xem: 9281 Cỡ chữ

   Cục Hải quan Hà Nội cho biết, Hệ thống quản lý hải quan tự động (VASSCM) tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã hoàn thành kết nối đối với toàn bộ 3 kho hàng không NCTS, ALSC, ACSV. Mỗi ngày, tại sân bay quốc tế Nội Bài trung bình có khoảng 5400 lô hàng được giám sát qua hệ thống.

I. Hệ thống quản lý giám sát tự động phát huy hiệu quả

Hệ thống quản lý giám sát tự động tại sân bay Nội Bài đã thực hiện tiếp nhận trước chuyến bay toàn bộ thông tin hành khách, hành lý, hàng hóa để thực hiện thủ tục điện tử và quản lý rủi ro đối với các chuyến bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh. Tỷ lệ tiếp nhận, xử lý tự động thành công thông tin manifest đạt 96-98%. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hà Nội cho biết, 100% các hãng hàng không đã gửi thông tin tới cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Trần Quốc Định cho biết: “Hệ thống VASSCM đã thay đổi căn bản phương thức thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa khai thác tại cảng hàng không từ phương thức quản lý thủ công dựa trên hồ sơ giấy sang phương thức quản lý dựa trên thông tin điện tử theo chuẩn quốc tế, từ quản lý theo từng khâu sang quản lý theo chuỗi, kết nối thông tin giữa 3 khâu trước thông quan, trong thông quan và khâu đưa hàng qua khu vực giám sát”.

cục hải quan hà nội

Ông Trần Quốc Định – Phó cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Theo Cục Hải quan Hà Nội, trước khi áp dụng hệ thống VASSCM thời gian thông quan 1 lô hàng khoảng từ 3-6 giờ. Khi hệ thống được hoàn thiện, thời gian thông quan 1 lô hàng trung bình khoảng 15 phút. Qua đó, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp XNK, giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm thời gian kiểm tra hồ sơ cho công chức hải quan. 

Chia sẻ về vấn đề này, Ông Trần Quốc Định cho biết: "Do có thông tin trước manifest từ các hãng hàng không về hàng hóa, phương tiện, hành khách nên việc áp dụng quản lý rủi ro sẽ được thực hiện xuyên suốt quá trình quản lý, giám sát hàng hóa. Hệ thống sẽ căn cứ vào các tiêu chí quản lý rủi ro và phương pháp quản lý rủi ro được thiết lập để xác định đối tượng trọng điểm, cung cấp thông tin cảnh báo cho công chức Hải quan, hỗ trợ lập danh sách hàng hóa cần soi chiếu”.

II. Chú ý khai báo đúng thời hạn

Để xử lý các công việc liên quan đến VASSCM được thông suốt, ông Định cho rằng hãng hàng không (là người vận chuyển hàng hóa, hành lý, hành khách), người dân và doanh nghiệp là chủ hàng hóa, hành lý cần lưu ý một số điểm sau:

1. Đối với hãng hàng không, cơ quan Hải quan

Với hãng hàng không cần chú ý khai đúng thời hạn (trước 3 giờ đối với những chuyến bay dài, trước 30 phú đối với nhũng chuyến bay ngắn), đủ thông tin về hàng khác, thành viên tổ bay, manifest, vận đơn chủ, vận đơn thứ cấp đến Cổng thông tin một của quốc gia.

Cơ quan Hải quan sử dụng thông tin khai báo của các hãng hàng không làm căn cứ kiểm tra, giám sát tự động đống với hàng hóa, hành lý ký gửi. Trường hợp hàng hóa không được khai báo đầu đủ thông tin, cơ quan Hải quan phải tiến hành giám sát hàng hóa theo phương thức thủ công (kiểm tra hồ sơ giấy) ảnh hưởng đến thời gian đưa hàng hóa vào kho, ra khỏi kho, ảnh hưởng đến thời gian vận hành, khai thác chuyến bay của hãng hàng không.

2. Đối với người dân xuất nhập cảnh

Đối với người dân khi xuất cảnh, nhập cảnh cần khai báo trung thực chính xác thông tin cá nhân, hành lý xách tay, hành lý ký gửi. Cơ quan Hải quan sử dụng thông tin khai báo của các hãng hàng không làm căn cứ kiểm tra, giám sát. Cơ quan hải quan sẽ yêu cầu giải thích, giản trình, xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt thuế trong trường hợp hành lý khi xuất cảnh, nhập cảnh không được khai báo chung thực, chính xác.

3. Đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Đối với doanh nghiệp XNK cần khai báo chính xác, chung thực thông tin hàng hóa trên tờ khai hải quan để làm căn cứ xác nhận hàng hóa đủ điều kiện quan khu vực giám sát hải quan.
Tin tức cùng chuyên mục