Xu hướng sử dụng chữ ký số giao dịch ngân hàng

Ngày đăng: 10:39 - 16/02/2024 Lượt xem: 2546 Cỡ chữ

Chữ ký số được tạo ra trở thành cuộc cách mạng lớn trong việc chuyển đổi từ giao dịch truyền thống sang giao dịch điện tử. Vậy chữ ký số trong giao dịch ngân hàng cần điều kiện gì và những lợi ích và xu hướng sử dụng chữ ký số giao dịch ngân hàng hiện nay. 

1. Điều kiện chữ ký số sử dụng trong giao dịch Ngân hàng 

Hiện nay, để giao dịch với ngân hàng các cá nhân tổ chức có thể sử dụng chữ ký số giao dịch diện tử thay cho việc sử dụng các giấy tờ và chữ ký tay truyền thống. Có thể thấy đây là một trong các lợi ích lớn đối với các người dùng và Ngân hàng.

Xu hướng chữ ký số giao dịch ngân hàng hiện nay.

Điều kiện chữ ký số khi giao dịch ngân hàng được người dùng đặc biệt quan tâm. Việc giao dịch điện tử rút tiền, chuyển tiền, làm hợp đồng… với Ngân hàng sẽ ảnh hưởng đến số tiền trong tài khoản do đó các giao dịch cần phải đảm bảo an toàn, chính xác và tránh được tối đa các rủi ro có thể gặp phải. Theo đó chữ ký số giao dịch với ngân hàng cần đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật nhằm.

  • Xác định chính xác chủ thể giao dịch: là một trong tính năng cơ bản của chữ ký số giúp xác định danh tính một cá nhân, tổ chức cụ thể và có thể xác thực qua chứng thư số.

  • Có tính chống chối bỏ: Người ký số không thể chối bỏ việc chấp thuận với giao dịch đã ký. 

  • Đảm bảo nội dung giao dịch toàn vẹn: Sau khi ký số nội dung giao dịch được đảm bảo an toàn, không thể sửa đổi hoặc xóa bỏ. 

  • Giảm thiểu rủi ro khi giao dịch: chữ ký số giảm thiểu rủi ro ở mức cao, chống lại việc giả mạo nhờ bảo mật đa lớp thông qua mã OTP, mã PIN.


2. Xu hướng sử dụng chữ ký số giao dịch Ngân hàng

Trong lĩnh vực ngân hàng, chữ ký số được sử dụng để thực hiện các giao dịch trực tuyến, chẳng hạn như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mở tài khoản,... Sử dụng chữ ký số mang đến rất nhiều các lợi ích không chỉ cho người dùng mà cho cả Ngân hàng.

2.1 Lợi ích khi sử dụng chữ ký số giao dịch với ngân hàng 

Chữ ký số trở thành một trong những phương tiện quan trọng trong trong giao dịch điện tử đối với ngân hàng. Chữ ký số xác thực danh tính của người ký và đảm bảo tính toàn vẹn của tài liệu. 

  1. Lợi ích đối với cá nhân, tổ chức là khách hàng

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Khách hàng không cần phải đến trực tiếp ngân hàng mà thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến một cách nhanh chóng và thuận tiện giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

  • Hạn chế rủi ro: Chữ ký số được xây dựng bởi hệ thống công nghệ tiên tiến, bảo mật nhiều lớp hạn chế các rủi ro như gian lận, giả mạo tài khoản, rủi ro thông tin sai sót trên giấy tờ...

  • Tăng cường tiện ích: Chữ ký số giúp khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi không có mặt tại ngân hàng. Điều này mang lại sự thuận tiện và linh hoạt cho khách hàng.

  1. Lợi ích đối với ngân hàng

  • Tăng cường tính minh bạch: Chữ ký số giúp ngân hàng xác thực danh tính của khách hàng một cách chính xác và dễ dàng, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của các giao dịch ngân hàng.

  • Giảm thiểu rủi ro: Chữ ký số giúp ngân hàng hạn chế các rủi ro như gian lận, giả mạo tài khoản, các rủi ro sai sót trên giấy tờ... Điều này giúp ngân hàng bảo vệ tài sản và lợi ích của khách hàng.

  • Nâng cao hiệu suất làm việc: Chữ ký số giúp ngân hàng tự động hóa các quy trình nghiệp vụ, giúp tăng cường hiệu quả hoạt động và năng suất làm việc tiết kiệm chi phí.

2.2 Xu hướng sử dụng chữ ký số hiện nay

Khi công nghệ đã phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành xu hướng toàn cầu nhằm tối ưu hóa lợi ích, gia tăng cơ hội mở rộng thị trường thì nhu cầu sử dụng chữ ký số ngày càng tăng cao đối với cả cá nhân và tổ chức. 

Cá nhân, tổ chức có xu hướng sử dụng chữ ký số giao dịch ngân hàng nhiều hơn.

Đối với cá nhân việc sử dụng chữ ký số giao dịch ngân hàng có xu hướng tăng. Tuy nhiên, mức tăng còn chậm và chưa đạt được kỳ vọng do nhiều nguyên nhân đến từ giá cả, nhu cầu giao dịch của đại đa số hay do thủ tục đăng ký chữ ký số chưa thực sự nhanh. 

Đối với các tổ chức xu hướng sử dụng chữ ký số giao dịch ngân hàng tăng cao do mật độ giao dịch dày hay do ứng dụng chữ ký số thuận tiện cho nhiều ứng dụng khác như: giao dịch nộp thuế, giao dịch mua bán bằng hóa đơn điện tử, ký hợp đồng điện tử, hay thực hiện kê khai BHXH…

Có thể nhận thấy tầm quan trọng của chữ ký số hiện nay ngày một thể hiện mạnh mẽ. Thông qua Luật Giao dịch điện tử 2023 (chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2024) thúc đẩy sử dụng chữ ký số cá nhân trong các giao dịch thanh toán điện tử, hướng đến mục tiêu mỗi người dân có một chữ ký số. Điều này giúp tăng cường giá trị pháp lý của chữ ký số, từ đó xây dựng sự tin tưởng và an toàn trong các giao dịch trực tuyến.

Sự hoàn thiện và kiện toàn về pháp lý đối với chữ ký số và giao dịch điện tử sẽ là nền tảng phát triển chữ ký số giao dịch Ngân hàng một cách mạnh mẽ. Theo đó cá nhân, tổ chức sử dụng chữ ký số một cách an toàn, thuận tiện với mục tiêu chuyển đổi số và phát triển kinh tế số trong tương lai hướng đến hình thành xã hội hiện đại với công dân số, xã hội số.


Các tin tức liên quan:

Tin tức cùng chuyên mục